2016年8月29日星期一

Fire gabay truck maintenance


Trak ng bumbero engine kailangan regular maintenance upang gawin ang kundisyon ay nanatiling normal. Karaniwan driver ay may posibilidad upang magtungo para sa pagpapanatili ng bagay na ito ay napakalaki, dahil alam na ang kotse ay hindi pag-aalaga upang buksan sa lalong madaling panahon, ngunit napaka-malungkot para sa pagpapanatili at magbayad ng mga bill. Sa ilalim ng normal na pangyayari sa bawat 10,000 km pagbabago ng langis minsan sa isang taon o mas mababa, at isang pagbabago preno likido sa bawat dalawang taon, habang ang mga pangangailangan ng gear oil upang mapalitan ito ay mas mahaba. Bilang karagdagan sa mga tatlong uri ng langis ay may relatibong nakapirming maintenance mileage, ang isa kung ano ang mahigpit na hawak ng langis, kapangyarihan pagpipiloto langis, tubig tangke, atbp ay nakabatay sa availability madagdagan o palitan. 

Ang layunin ng maintenance ay sa inspeksyon at ang layunin ng inspeksyon ay sa pag-iwas. Bilang karagdagan sa mga nabanggit na mga bagay tulad ng mga likido, solid board at ang ilang mga bagay na nais mong baguhin, mas madalas ay ang spark plug at air filter. Sa pangkalahatan platinum spark plugs pinalitan isang beses tungkol sa 100,000 kilometro, habang ang air filter ay karaniwang pinalitan bawat 40,000 km. Pagkatapos ay ang timing belt tamad na tao at grupo nito, tanging ang paggamit ng timing belt ay dapat mapalitan bago ang sasakyan gamit ang engine timing kadena disenyo marahil ginamit scrap ay hindi kailangan upang mapalitan. Ang timing belt kapalit ay isang normal na maintenance sa mga pinaka-mahal, ngunit din ay hindi maaaring i-save ang sampung milyong. Sa katunayan, ang kailangan upang palitan ang isang bagay kaya maliit, dahil ang tunay na layunin ng pagpapanatili ay hindi upang palitan ang mga supplies, ngunit upang suriin kung ang mga sasakyan abnormal. 

Maraming mga tao ang magkaroon ng isang maling kuru-kuro na maintenance ay upang baguhin ang langis. Ngunit sa katunayan, baguhin ang langis ay hindi kailanman maintenance focus, sa pinakamahusay na itinuturing na routine Bale. Maintenance pinakadakilang layunin ay upang suriin sa ang mga bahagi ng kotse walang pinsala o kailangang i-adjust, ang operasyon ng mga tseke ay maaaring maprotektahan ang iyong kaligtasan sa pagmamaneho. Suriin maraming mga item, sa pangkalahatan ay check ang engine, ang panlabas at chassis bahagi. Buksan ang hood upang suriin ang tangke ng tubig, engine oil, transmission oil tank, kapangyarihan pagpipiloto haydroliko langis, preno likido, tubig tubig, baterya, sinturon, air filter, atbp, at pagkatapos i-check ang wipers, wiper washer nozzles, ang buong sasakyan lighting, isa pang bagay check preno at handbreyk, gulong, drive shafts, shock absorbers, iba't-ibang seal unan goma pad, at bigyang-pansin ang anumang abnormal langis sasakyan na may isang iba't ibang mga irregularities. 

Engine oil at engine oil filter sa bawat oras na maintenance ay baguhin ang mga bagay. Bago baguhin ang langis, ang langis ay dapat na nakuha dipstick upang suriin ang langis lagkit kung consumption ay normal o hindi bago at pagkatapos ng paglabas ng langis. Tandaan na bilang karagdagan sa mga tangke ng tubig ay normal na tubig, kundi pati na rin magbayad ng pansin sa kulay ay normal. Kapag ang maruming tubig tangke exception, ang lahat ng mga tangke ng tubig ay dapat ma-update cyclically. Transmission langis ay karaniwang mga tseke sa langis at kulay, kapangyarihan pagpipiloto langis, masyadong. Bilang karagdagan sa mga preno likido sa bawat dalawang taon, ang langis ay dapat na naka-check sa bawat oras na maintenance at kulay, kapag ang taas nabawasan ng kaunti balisa kapag hindi ginagamit idinagdag sa pelikula dahil ito ay hadhad sanhi ng preno silindro pagpapalawak at pinapagsalita siya ng bago sa ang film ng langis ay tumaas. 

Trak ng bumbero may baterya sa dalawang paraan, ang isa ay libre type tubig, tubig ay ang tradisyunal na estilo. Libre water type karaniwang ay depende sa ang check mark, ang tradisyunal na water-uri ng baterya ay may upang magdagdag ng tubig sa buong antas. Tingnan baterya karaniwang inspeksyon machine upang suriin ang baterya, kapag ang baterya boltahe drop ng masyadong maraming, sa ngalan ng ang pangangailangan upang palitan iipon baterya, ang buhay ng baterya ay karaniwang dalawang taon. Air filter core ay karaniwang 40,000 km para sa isang pagbabago, ngunit sa bawat oras tseke maintenance upang maiwasan ang mga pinsala at hindi ko alam. Sa wakas, i-check ang maubos polusyon, kadalasan ito off pagkatapos engine ay kumakatawan sa walang problema. 

Lagyan ng check ang tsasis ay karaniwang ang pinaka-mahirap na gawin, dahil walang pusher machine, preno puwersa detect machine at iba pang kagamitan. Lagyan ng check ang preno ay ang pinaka-mahalagang puwersa preno, sa pamamagitan ng mga sasakyan ay dapat na higit sa 80% ng timbang ng sasakyan. Sinunod sa pamamagitan ng tseke sa ang film kapal, upang ang film kapal ay mas mababa kaysa 2mm ay dapat mapalitan kaagad. Upang suriin ang presyur ng gulong gulong, magsuot, kumain gulong na may mga pag-iipon. 1.6mm pagtapak upang mapalitan kaagad, i-check ang positioning kumain gulong, gulong-iipon pangangailangan upang mapalitan, kahit na malalim pagtapak pattern ay pa rin ang parehong, dahil ang mga gulong dahil sa pagkakalantad sa UV pag-iipon at pagkawala ng pagkalastiko grip, hindi pangkalahatan inirerekumendang gulong higit sa apat na taon. Pagkatapos doon ay ang drive at i-check sa ilalim ng sistema ng sasakyan suspensyon, talaga suriin para seal pinsala, kung ang mga abnormal tagas ng langis at mga katulad nito. 

Hubei ChangJie especial PurposeVehicle Co. Ltd 
E-mail: cj802@urspv.com 
Tel: 0086-0722-329933

没有评论:

发表评论